Chi phí đám cưới - Ai trả?...

Đây là một bài toán khó khiến không ít cô dâu chú rể phải đau đầu. Không phải ai cũng có điều kiện tự tổ chức, nhưng nếu nhờ đến sự hỗ trợ từ phía gia đình thì phải làm thế nào để cùng “vui vẻ cả làng”?
Cha mẹ trả hết?
Từ xưa, cha mẹ sẽ là người lo toan cho con cái từ khi mới sinh ra cho đến bước đầu xây dựng tổ ấm mới. Và dường như điều này ăn sâu vào thói quen của mỗi người.
Ngày cưới, được cha mẹ hỗ trợ 100% cho đám cưới, cô dâu chú rể sẽ là người vui vẻ nhất vì không cần phải lo lắng về vấn đề chi phí, ngược lại đôi khi còn có khả năng được cha mẹ đôi bên tặng lại tiền mừng. Do đó, họ có một số “vốn” kha khá để dùng vào những việc khác như trang bị đầy đủ cho tổ ấm riêng, đảm bảo được cuộc sống của hai vợ chồng sau khi cưới…
Tuy nhiên, không phải lo lắng nhiều không có nghĩa là họ sẽ thực sự cảm thấy thoải mái. Trong nhiều trường hợp, cô dâu chú rể phải hoàn toàn nghe theo ý kiến của cha mẹ đôi bên, từ giới hạn số lượng khách mời đến cả phong cách tiệc, trang trí… Hay có thể nói theo cách khác là họ phải hỏi ý kiến cha mẹ từ những việc nhỏ nhất.
Cách khắc phục: nếu muốn được tự mình quyết định trong một số chuyện, các bạn có thể “thỏa hiệp” với đấng phụ mẫu. Tự chi trả cho những chi phí như hoa, áo cưới, quà cho khách… cũng là cách để “nắm quyền kiểm soát”. Điều này có nghĩa là cha mẹ sẽ hỗ trợ các bạn những phần trọng yếu (tiệc, mâm quả,…), và các bạn sẽ tự xoay sở với những công việc nhỏ hơn. Tuy nhiên, đây chỉ là cách “hòa hoãn” và bạn vẫn phải chấp nhận bị “ức chế” một phần nào đó vì chi phí cho phần tiệc là lớn nhất, và vì thế cha mẹ vẫn sẽ là người có quyền nhất.
Tự chi trả
Đây là một phương thức gần như hoàn hảo mà các bạn trẻ hiện nay mong muốn nhất. Tuy nhiên, phải là người tự lập và có điều kiện tài chính thì mới có thể xoay sở được.
Bằng cách này, các bạn có thể toàn quyền quyết định cho đám cưới của mình. Số lượng bàn tiệc, phong cách trang trí, địa điểm tổ chức… với phương châm “thích là làm”!
Nhưng, vấn đề sẽ bắt đầu phát sinh nếu bạn với bố mẹ không tìm được tiếng nói chung và bạn bỏ qua lời họ, dẫn đến những bất hòa không đáng có trong gia đình. Ngoài ra, việc lo toan chi phí đám cưới cũng không hề đơn giản. Các bạn phải biết lên kế hoạch chi tiết cho từng khâu, từng việc, đó là những điều gâp áp lực rất lớn cho quá trình chuẩn bị.
Cách khắc phục: Đừng “loại” cha mẹ ra khỏi những kế hoạch của mình. Ngược lại, hãy thể hiện sự tôn trọng bằng cách thảo luận, lắng nghe ý kiến của họ và đưa ra những lý luận hợp lý để thuyết phục. Ngoài ra, cũng nên chiều lòng “các cụ” trong những trường hợp nhất định để đám cưới là ngày vui của tất cả mọi người.
Mọi người cùng trả!
Có thể nói đây là phương thức hài hòa và đẹp lòng các bên nhất! Tuy nhiên, không giống như cách khắc phục ở trường hợp thứ nhất, mà các bạn nên chia đều số tiền dự tính cho các bên, sau đó lên danh sách tất cả các hạng mục, từ đó chọn các hạng mục sao cho vừa đủ số tiền mà mình đã chia. Ngoài ra, không nên khoán hết một hạng mục cho một bên chi trả mà nên chia nhỏ cho nhiều người. Ví dụ, tiền bàn tiệc thì chia theo khách của ai nấy trả…
Điểm tốt của biện pháp này là mọi người cùng chia sẻ, tạo nên bầu không khí rộn ràng và hòa hợp giữa các thành viên trong gia đình.
Bên cạnh đó, điều hạn chế nhất chính là “chín người mười ý”. Không phải ai cũng có ý tưởng giống nhau. Vì thế, cô dâu chú rể cần phải linh hoạt, khéo léo trong việc đưa ra cách phân chia công đoạn cũng như thuyết phục các thành viên trong gia đình, đặc biệt là đấng phụ mẫu.
Tuy nhiên, cũng có thể khắc phục điều này bằng cách nhờ cha mẹ phụ trách những công việc mang tính truyền thống như mâm quả, chọn ngày cưới, nghi lễ,… và những việc phù hợp khác. Cô dâu chú rể sẽ đảm nhận những phần việc còn lại. Đương nhiên vẫn phải dựa trên tiêu chí “công bằng đôi bên”.
Để tìm ra cách giải cho bài toán này không phải dễ. Tuy nhiên, nếu linh hoạt một chút cộng thêm khả năng thuyết phục thì mọi chuyện đâu cũng vào đó. Hãy tìm cho mình một phương thức thích hợp với tình hình hiện tại của cả hai bạn. Và chia sẻ với các cô dâu chú rể khác nếu bạn đã có một giải pháp hoàn hảo cho đám cưới của chính mình!
Ảnh minh họa: Internet
Lên đầu trang