Khi quyết định đặt nhà hàng và đặt cọc, bạn nên hỏi thêm các chi tiết về dịch vụ phụ thêm nếu không muốn sau đám cưới nhận được một chiếc hóa đơn với những khoản thanh toán “trời ơi đất hỡi”. Các dịch vụ phụ thêm của nhà hàng ngoài phí thuê mặt bằng và đặt tiệc mà bạn nên chú ý bao gồm:
Phí và địa điểm trông giữ xe
Phần
lớn các khách sạn, nhà hàng đều hỗ trợ địa điểm gửi xe. Tuy nhiên, khi
đặt hợp đồng bạn nên hỏi rõ địa điểm gửi xe, thời gian gửi (chú ý hơn
nếu tổ chức tiệc tối), phí trông xe. Bạn có thể thỏa thuận phí trông xe
trọn gói cùng với các điều khoản hợp đồng để khách của mình không bị
phiền hà khi gửi xe. Bạn nên hỏi thêm về địa điểm và phí trông xe ô tô,
vì thường khi nghĩ tới gửi xe, mọi người chỉ nghĩ tới phương tiện xe
máy, trong khi ô tô đã được sử dụng khá nhiều tại các thành phố và
thường xuyên gặp vấn đề về bãi đậu xe.
![]() |
Bạn nên phân công một người ở trước cửa để hướng dẫn cho khách |
Phí vệ sinh
Phí
vệ sinh cũng là loại phí cần được nhắc tới trong hợp đồng nhà hàng. Bạn
nên hỏi kĩ về khu vực mình có thể sử dụng, thời gian sử dụng và phí vệ
sinh cho việc dọn dẹp có tính ngoài hay không? Bên cạnh đó, bạn cũng nên
xem trước tình trạng của địa điểm cưới, những nơi ít khi được chú ý đến
khi đặt tiệc như khu vực phòng đợi, khu vực cầu thang, phòng vệ sinh.
Bạn có thể dặn người thân hay người phụ trách đón khách về địa điểm của
nhà vệ sinh hay lối đi ra ngoài để hướng dẫn các vị khách khi cần nhé.
Thái độ của nhân viên phục vụ
Bạn
tới đặt tiệc và chưa thực sự tiếp xúc với nhân viên phục vụ đồ ăn, uống
trong suốt lễ cưới của mình. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đánh giá một
phần tác phong làm việc thông qua vị quản lý, người trực tiếp làm hợp
đồng và thỏa thuận các điều khoản với bạn. Hơn nữa, internet hiện nay là
phương tiện thông tin hữu hiệu để những người đi trước có thể chia sẻ
trải nghiệm sử dụng dịch vụ. Nếu như nhà hàng bạn lựa chọn đã từng có
điều tiếng xấu về thái độ phục vụ của nhân viên thì chắc chắn bạn sẽ tìm
ra ngay. Bạn nên thỏa thuận thêm điều khoản này vào hợp đồng ví dụ như
các trường hợp bồi thường xảy ra khi có đổ vỡ, hiểu lầm hay cư xử không
tốt của nhân viên đối với khách.
![]() |
Lưu ý về thái độ của nhân viên phục vụ lễ cưới khi ký hợp đồng |
Chất lượng của MC và ban nhạc
Một
số nhà hàng cung cấp dịch vụ trọn gói bao gồm cả người dẫn chương trình
(MC) và ban nhạc khi khách đặt tiệc. Bạn nên chuẩn bị và tiếp xúc trước
với MC của nhà hàng, nói rõ về các chi tiết của lễ cưới cũng như phong
cách mà hai bạn mong muốn. Thông thường MC của từng nhà hàng sẽ có một
kịch bản chung nhất cho các đám cưới. Nếu muốn thì bạn nên trực tiếp
chuẩn bị phần dẫn chương trình và đưa cho MC nhé. Còn về ban nhạc, có
thể bao gồm nhóm múa, hát, chơi nhạc cụ… bạn cũng cần hỏi trước và đưa
ra một số yêu cầu về phong cách cũng như số lượng bài, âm lượng và thời
gian của chương trình ca nhạc trong lễ cưới của mình. Bạn có thể yêu cầu
nghe thử một bài hát, chỉnh với âm lượng mà bạn mong muốn để chắc chắn
khách mời không bị khó chịu với phần ca nhạc của lễ cưới.
![]() |
Lựa chọn phong cách ban nhạc cũng như âm lượng và thời gian biểu diễn là điều cũng rất quan trọng |
Đường đi tới nhà hàng và phòng cưới
Thông
thường, đi kèm cùng với thiệp cưới, các cô dâu chú rể thường in bản đồ
tới nơi tổ chức tiệc. Cẩn thận hơn, bạn có thể ghi chú rõ nơi để xe hay
những mốc quan trọng nếu như nhà hàng của bạn hơi khó tìm. Nếu như nhà
hàng có nhiều phòng cưới, bạn nên lưu ý đặt biển chỉ dẫn tại khu vực
sảnh chung hay lưu ý nhân viên lễ tân về tên của cô dâu chú rể để khách
mời dễ dàng tìm thấy đám cưới của bạn, nhất là trong mùa cưới, khi số
lượng đám cưới được tổ chức cùng lúc trong một nhà hàng thường khá
nhiều.
![]() |
In thiếp cưới kèm bản đồ chỉ dẫn |
Trên đây là một số lưu ý nho nhỏ mà
Marry đã liệt kê để cùng với bạn có được lựa chọn địa điểm cưới sáng
suốt nhất, tránh được những sự cố và các khoản chi phí không cần thiết.
Chúc các bạn có một đám cưới như ý.
Thu Hoài
Ảnh minh họa: Internet