Xử lý sự cố không mong đợi trong ngày cưới

Dù đã chuẩn bị kế hoạch cho ngày trọng đại kỹ lưỡng bao nhiêu chăng nữa, thì vẫn khó tránh hết những “tình huống bất ngờ trong hôn lễ” khiến cô dâu, chú rể phải méo mặt, không kịp trở tay hoặc trở thành chủ đề “bàn luận hậu tiệc cưới” của khách mời.
Ảnh minh họa: Internet
Nỗi lo về những “sự cố bất ngờ” này là hoàn toàn có cơ sở. Lễ cưới là một sự kiện lớn, quy tụ đến hằng trăm khách mời tham dự nên nhiều tình huống oái oăm có thể đến từ khách mời lẫn gia chủ. Do vậy, việc tiên liệu và tìm cách ứng phó với 1001 tình huống như: những vị khách quá khích, rơi vỡ, quên, thất lạc đồ đạc, sui gia cãi nhau… trở nên cần thiết để cô dâu chú rể luôn làm chủ tình hình. Cẩm nang nhỏ bên dưới sẽ là tổng hợp một số tình huống phổ biến, thực tế đã xảy ra tại các đám cưới, cũng như cách giải quyết. Và rất có thể, nó sẽ xảy ra trong đám cưới của chính bạn:
Sự cố từ khách mời
1.   1.Khách mời gây gổ hoặc đánh nhau trong tiệc cưới
Nguyên nhân có  thể từ những xích mích có sẵn từ trước hoặc phát sinh trong thời gian diễn ra tiệc cưới khi khách mời chuyện trò quá hăng say lúc quá chén và mất kiểm soát. Trong tình huống này, việc đầu tiên nên tìm cách tách rời họ ra khỏi cuộc ẩu đả và di chuyển ra xa khỏi khu vực tiệc cưới, tránh ảnh hưởng tới không khí chung của hôn lễ (như phòng chờ của nhà hàng tiệc cưới hoặc khu vực khuất người qua lại). Bên cạnh, cần có người “dàn hòa” để tránh các phát sinh khác, tránh ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa các bên và thể hiện được sự quan tâm từ phía chủ trì tiệc.
Không nên phục vụ quá nhiều bia rượu trong tiệc cưới
Mẹo nhỏ: Khi lên danh sách khách mời, bạn nên lưu ý những khách mời có “xích mích” từ trước để sắp xếp họ ngồi xa nhau; không phục vụ quá nhiều rượu bia trong tiệc…
2.   2.Những tiết mục văn nghệ “khó đỡ” của khách mời
Xuất phát từ tình cảm quá nhiệt thành, nhiều khách mời đã cướp sân khấu để trình diễn phần văn nghệ tự biên, tự diễn “không rõ thể loại” của mình. Nếu chỉ một tiết mục thì không sao, đằng này khách có thể trình bày một loại 4,5 tiết mục khiến những vị khách còn lại cảm thấy khó chịu. Cô dâu chú rể phải giải quyết tình huống này như thế nào để vừa không phật lòng những vị khách quá nhiệt thành ấy, lại vừa đưa chương trình về lại đúng như dự tính.
Kinh nghiệm từ những cặp đôi đã trải qua sự cố này là nên chuẩn bị những mẩu giấy nhỏ có danh sách các bài hát mà ban nhạc sẽ chơi trong buổi tiệc kèm theo mục những bài hát yêu cầu khác và gửi đến tất cả khách mời hoặc một nhóm khách mời được chọn lọc (tùy theo mức độ thân thiết với gia đình và cô dâu chú rể, sở thích của khách mời … ). MC khi đó có thể giới thiệu lần lượt khách mời từ số giấy thu về. Như vậy, cả khách mời và người tổ chức tiệc đều chủ động.
Mẹo nhỏ: để tạo sự thú vị cho lễ cưới, cô dâu chú rể có thể thăm dò trước từ một số bạn bè hoặc người thân quen xem họ muốn có tiết mục nào hay không, thích hát bài gì …
3.   3.Huyên náo chương trình do trẻ nhỏ: gây ồn, chạy giỡn, ngã té, …
Các bé theo bố mẹ đến dự tiệc có khả năng trở thành kẻ gây rối vô ý bằng việc làm rơi, vỡ đồ đạc, chạy giỡn quanh phòng, khó mếu hay vì tò mò mà gỡ đồ trang trí trên sân khấu, bàn tiệc. 
Phải thật nhẹ nhàng, dỗ dành nếu các bé khóc lóc, hờn dỗi
Trong những tình huống như vậy, cô dâu chú rể hoặc người thân trong hai gia đình tuyệt đối không được la mắng các em vì đang ở trong một không khí tiệc cưới, la mắng các bé, không những các bé không nghe, mà có khi còn la khóc to hơn, làm mất vui. Lúc này, hãy cho người đến nhắc nhở trẻ nhẹ nhàng hoặc trông chừng trẻ và nhờ đến sự trợ giúp của phụ huynh ngay khi chiêu trò của trẻ vượt ngoài tầm kiểm soát. Nếu có thể, hãy chuẩn bị một góc trẻ em nho nhỏ trong đám cưới với một ít bánh kẹo, vài món đồ chơi để phục vụ các vị khách nhỏ tuổi này.
Ng 4.Người yêu cũ của cô dâu/chú rể gây ảnh hưởng đến hôn lễ
Nếu người yêu cũ của cô dâu/chú rể bất ngờ xuất hiện tại tiệc cưới một cách không thiện ý? Đây là tình huống khó xử nhất vì ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của nhân vật chính. Cách ứng phó hay nhất vẫn là vẫn nên tiếp đón bình thường, cảm ơn người đó đã đến tham dự và nhờ người quen tiếp chuyện, đưa người xưa vào thế bận rộn. Hạn chế việc tiếp xúc riêng giữa cô dâu, chú rể và vị khách bất ngờ này để tránh làm căng thẳng thêm tình hình, không nên phục vụ rượu bia nhiều cho nhân vật này để tránh những phát ngôn không mong đợi từ người này.
Cứ tiếp đón bình thường nếu người yêu cũ của cô dâu/chú rể tới
Sự cố từ khâu tổ chức
1.    11.Thiếu / thừa thức ăn
Vì lo ngại khách đến không đầy đủ, bạn chỉ đặt tiệc dựa trên 2/3 số lượng khách mời nhưng lượng khách đến dự tiệc đông hơn dự kiến khiến bàn tiệc thiếu thức ăn. Hoặc ngược lại, bạn đặt tiệc nhiều nhưng lượng khách lại quá ít, dẫn đến thừa thức ăn. Đế giảm thiểu những ảnh hưởng từ việc thiếu/thừa thức ăn, bạn có thể trao đổi cùng nhà hàng phương án hỗ trợ bàn tiệc dự bị, kiểm tra với nhà hàng lượng thức ăn của các món dự kiến đặt có nhiều quá hay ít quá không để cân đối số lượng món ăn sẽ chiêu đãi. Ngoài ra, với trường hợp khách có nhu cầu thức uống nhiều hơn hạn mức dự định (như hạn mức dự kiến là 5 chai bia/ người/ bàn), trước đó bạn trao đổi với nhà hàng cách tính phí cho số lượng thức uống vượt như giá mềm hơn hoặc thương lượng gói tiệc gồm số lượng thức uống được tính thêm phí từ sau thời điểm nào trong bữa tiệc, …để giảm thiểu chi phí phát sinh. Thông thường, nhà hàng sẽ cho bạn đặt từ 1 – 3 bàn dự phòng, nếu không dùng đến sẽ không phải thanh toán. Nếu số lượng bàn này vẫn không đủ, bạn nên chữa cháy bằng cách đặt thêm những món chế biến nhanh khác có sẵn trong nhà hàng (chất lượng tương đương) để phục vụ thêm cho khách.
Lên danh sách khách mời hợp lý sẽ hạn chế việc đặt bàn tiệc không thiếu/thừa
Mẹo nhỏ: Lên danh sách khách mời là khâu quan trọng trong tổ chức lễ cưới. Nó sẽ giúp bạn tránh tối đa việc bàn tiệc thừa/thiếu.
2.      2.Người dẫn chương trình đọc nhầm tên cô dâu, chú rể, cha mẹ hai bên, …
Để tránh những sự cố về sai lệch thông tin do MC, bạn nên trao đổi trước kịch bản chương trình tiệc cưới với MC, ghi chú rời cho MC những thông tin bạn nghĩ quan trọng; trao đổi cách xử lý các tình huống bất ngờ cùng MC như nếu MC đọc sai thông tin, kịch bản, các tình huống quan khách có những tiết mục quá đà ở sân khấu…
3.      3.Các vấn đề liên quan đến sức khỏe của khách mời
Dự phòng một số loại thuốc thông thường, một số vật dụng y tế để có thể sơ cứu kịp thời một số trường hợp sức khỏe thông thường như đau bụng, nhức đầu, chóng mặt, … Lưu ý chỗ ngồi cho người lớn tuổi nên tránh gần loa, các thiết bị phát âm, phát sóng.
4.      4.Các vấn đế liên quan đến trang phục của cô dâu, chú rể…
Trong quá trình đãi tiệc, cô dâu và chú rể di chuyển khá nhiều, những sự cố như váy áo bị sứt chỉ, rách, rơi cúc áo, lớp trang điểm phai nhạt… là rất dễ xảy ra và ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh của tân lang, tân nương. Do vậy, bạn cần chuẩn bị trước một hộp nhỏ đựng những vật dụng như kim, chỉ, kéo, cúc áo, ghim kẹp , giấy thấm dầu, dụng cụ trang điểm, … để giải quyết nhanh chóng những sự cố trên.
Nên mang 2 đôi giày để dự phòng sự cố
Nhìn chung, việc chuẩn bị lễ cưới ngoài kế hoạch A, người cô dâu chú rể luôn phải chuẩn bị kế hoạch B dự phòng chi tiết và cẩn thận. Tuy nhiên, dù kế hoạch chu đáo đến đâu thì tâm lý của cô dâu, chú rể hay những người của hai bên gia đình cần phải bình tĩnh để có thể đưa ra các phương án xử lý tình huống “đẹp lòng” quan khách hai họ.
Ảnh minh họa: Internet
I.Tupalu. 
Ảnh minh họa: Internet
Lên đầu trang