Khổ sở vì gặp mẹ chồng tiết kiệm

Chuẩn bị phòng tân hôn mà mẹ chồng không cho mua đồ mới, bắt dùng lại tủ cũ, giường cũ và chỉ sửa phòng qua loa....
Tôi và anh yêu nhau cũng được 3 năm, thời gian đủ để chúng tôi quyết định tiến xa hơn, xây đắp một tổ ấm hạnh phúc. Điều may mắn là tôi và anh được dì ruột của anh se duyên, chính vì thế khi yêu chúng tôi không gặp một rào cản phản đối nào từ bên phía gia đình anh. Duy có điều tôi nhận thấy anh rất tôn thờ mẹ anh và cho rằng mẹ anh luôn luôn đúng. Tôi rất lăn tăn và có đôi chút sợ rằng sau này anh nghe lời mẹ quá thì vợ chồng sẽ không bền vững. 
Ảnh minh họa: Internet
Quá trình yêu nhau không có điều gì xảy ra nhưng khi xác định tiến tới hôn nhân thì quả thật cũng có rất nhiều điều tôi không bằng lòng. Khi chuẩn bị cho ngày trọng đại của bản thân bao giờ con gái cũng muốn những thứ cơ bản cho tổ ấm sau này được chuẩn bị theo ý mình và tôi cũng vậy. Ngay từ chuyện chụp ảnh cưới tôi và anh đã bất đồng.
Anh - người đàn ông của tôi - có bố mẹ già đã nghỉ hưu với đồng lương không cao, do đó cuộc sống gia đình tương đối tiết kiệm. Chính vì sống trong gia đình có truyền thống tiết kiệm (không phải ki bo) nên khi chuẩn bị đồ cưới anh cũng theo tiêu chuẩn, cái gì càng tiết kiệm được càng tốt.
Mẹ chồng bảo với chồng tôi là chỉ cần sửa phòng còn không cần mua giường và tủ mới bởi theo bà mọi thứ vẫn dùng được. Tôi là một cô gái chuẩn bị về nhà chồng, mang trong mình tâm lý về nhà mới cái gì cũng phải mới giống như bạn bè tôi cho nên tôi rất ấm ức. 
Trước khi cưới 2 tháng, tôi đến nhà xem anh sửa phòng chuẩn bị cho tổ ấm của chúng tôi. Tôi có xem chiếc giường mà sau này sẽ là giường của vợ chồng tôi. Một chiếc giường 1m4, gỗ rất tốt vì là giường từ thời bố chồng tôi làm bộ đội mua được. Theo ông bà thì rất quý vì gỗ tốt nhưng với tôi không tốt tí nào bởi chiếc giường dù gỗ có tốt nhưng nó quá bé, đã sử dụng 20 năm và rất nhiều thứ từ chiếc giường mà tôi thấy hoàn toàn không ổn. 
Ảnh minh họa: Inmagine.
Tôi tiếp tục xem chiếc tủ ba cánh mà mẹ chồng tôi bảo sau này vợ chồng tôi sẽ dùng. Đó là một chiếc tủ đã được gia đình người dì cho, tủ gỗ công nghiệp cho nên qua năm tháng đằng sau đã bị mục bong hết cả đinh ra. Mẹ chồng tôi bảo rằng đằng sau chiếc tủ bung ra sẽ nhờ người đóng lại cho, chắc là dùng được còn tôi thấy thật nực cười.
Lũ bạn bè tôi lên thăm phòng cưới sẽ cười tôi mất, đây là điều đầu tiên tôi nghĩ tới sau khi xem giường và tủ. Tôi đã nói chuyện với anh sau hôm đến nhà và cuối cùng anh cũng quyết định sẽ mua mới cho tôi một chiếc tủ hai cánh. Tủ cũ không vứt đi vì mẹ chồng tôi sẽ tiếc nên kê tủ đấy vào chỗ khác để chồng tôi dùng vì sau này có con sẽ cần chỗ để nhiều thứ.
Giường thì anh bảo không thể mua mới vì mẹ chồng không cho, mà giường cũ đang tốt, cũng không vứt đi được nên anh sẽ cho sơn lại như giường mới rồi mua bộ chăn ga gối theo ý tôi. Tôi thấy mọi thứ như anh nói mặc dù chưa được như ý tôi nhưng cũng không đến nỗi tệ lắm, có điều tôi bắt đầu có chút không bằng lòng về mẹ chồng tương lai của mình. 
Ảnh minh họa: Internet
Và điều không hay nhất xảy ra với tôi là chuyện anh xin mẹ làm nền gỗ, dự toán hết khoảng hơn 2 triệu đồng. Giá đó không phải là đắt. Trước đó anh có hỏi qua tôi thì tôi không ý kiến gì vì gỗ hay nền gạch đá hoa cũ tôi cũng thấy không quan trọng lắm. Mẹ chồng tôi thấy anh nói làm nền gỗ thì tưởng tôi giục anh.
Ngày tôi đến nhà anh, mẹ anh ngồi và bảo với tôi rằng: "Bảo nó (tức là chồng tôi) đừng có thay nền gỗ. Ở nhà này còn bố còn mẹ thì bố mẹ cho làm gì thì được làm đó chứ đừng có muốn làm gì là làm. Nhà này chúng tôi có chết thì anh chị mới tự ý được". Tôi ức kinh khủng và chỉ nói một câu là: "Cháu không bảo anh ấy làm nền gỗ".
Tôi về và tâm sự với mẹ tôi thì bà có nói là: "Ông bà là công nhân mà chắt chiu tiết kiệm xây được cái nhà, nuôi con cái học hành thành đạt như thế là cả một công sức lớn. Người ta tiết kiệm mới làm được như thế cho nên hãy yêu thương ông bà bằng tấm lòng. Sau này ông bà quý và biết tính nết mình rồi thì dù có làm sai điều gì ông bà cũng không bao giờ trách cứ. Con cứ chấp nhận các thứ đó, sau này khi ông bà yêu quý, con muốn thay đổi cái gì theo ý con hay mua sắm cái gì thì nói với ông bà một câu. Mẹ tin rằng ông bà sẽ không phản đối con mua đâu".
Tôi nhớ lấy lời mẹ nói với mình để mỗi khi không bằng lòng với mẹ chồng điều gì thì những lời nói đấy dẫn đường cho tôi nghĩ mẹ chồng tôi đang đúng và tôi cần học theo. Tôi hy vọng sau này khi làm vợ thì tôi không đẩy chồng tôi vào chuyện phải chọn lựa giữa mẹ và vợ bởi điều đấy sẽ làm chồng tôi là người đau khổ nhất.
Nguyễn Thị Xim
Lên đầu trang